Danh mục
  Góc tư vấn
  Góc việc làm
  
Quản trị mạng?
By Admin
 
 
 

Hệ thống máy tính xuất hiện, kéo theo đó là sự xuất hiện của các quản trị viên hệ thống. Công việc chính của các quản trị viên là nhằm liên kết các trung tâm dữ liệu, cung ứng và quản lý các hệ thống: kết hợp các thành phần phần cứng, hệ thống lưu trữ, hệ điều hành, phần mềm trung gian và phần mềm ứng dụng. Các quản trị hệ thống giỏi nhất được trang bị tất cả các kỹ năng cần thiết nhằm làm cho hệ thống hoạt động trôi chảy. Ở một khía cạnh nào đó, quản trị hệ thống giống như một “bác sĩ trị liệu” với kỹ năng chẩn đoán chính xác và xử lý tốt vấn đề để giữ cho hệ thống hoạt động một cách hiệu quả. 

Các trung tâm dữ liệu sẽ trở nên phức tạp hơn khi các hệ thống được cấu trúc lại, các thành phần chức năng được phân chia thành các nhóm tập trung. Lấy kho dữ liệu làm ví dụ, nhiều tổ chức đã chuyển kho dữ liệu về dạng SAN hoặc NAS. Điều này có nghĩa là các nhân viên trở nên chuyên biệt hơn trong công việc và kỹ năng của họ. Tuy nhiên, với các tổ chức có nhiều kho dữ liệu riêng biệt thì việc tập trung hóa các kho dữ liệu này khó khăn hơn rất nhiều. 

Ngay cả trong các tổ chức CNTT đã tách một số chức năng như mạng và lưu trữ ra khỏi chức năng quản lý hệ thống thì các quản trị viên vẫn là người thực hiện việc theo dõi, quản lý và sửa chữa các phần mềm. Việc duy trì hoạt động của các trình ứng dụng trong các tổ chức này vẫn dựa vào kỹ năng và kinh nghiệm của các quản trị viên. 

Một bài viết trên IEEE khiến chúng ta phải xem xét lại về tương lai của các quản trị viên hệ thống. Tác giả bài viết không đề cập đến sự phát triển trong ngành công nghệ thông tin, thay vào đó là sự phát triển của ngành xe hơi, đặc biệt là việc ngành này đang xử lý các trung tâm dữ liệu như thế nào. 

Tác giả bài viết cho biết, chiếc xe hơi mới nhất của ông có một bảng hướng dẫn sử dụng dài 500 trang cùng với một tập tài liệu đi kèm dài 200 trang mô tả các chương trình giải trí và chức năng GPS. Đây được xem như bằng chứng cho hướng phát triển của ngành xe hơi trong tương lai. Những chiếc xe hơi đang được thiết kế kết hợp phức tạp giữa các nguyên vật liệu và phần mềm để có thể đưa con người đi khắp năm châu một cách an toàn, hiệu quả và đầy thú vị. 

Dường như bài viết này xuất phát từ những tranh cãi xung quanh việc thu hồi xe của hãng Toyota. Có lẽ đây là lần đầu tiên, việc thu hồi xe của một hãng xe hơi lại làm người ta chú ý đến việc hiện đang có bao nhiêu phần mềm được sử dụng để điều khiển một chiếc xe hơi. 

Bài viết này không nhằm mục đích biện minh cho những hạn chế của Toyota bởi vì các đại diện của hãng đã có những hành động kịp thời. 

"Broy cho biết các nhân viên sửa chữa và bảo hành đang gặp rất nhiều khó khăn do việc sửa chữa rất phức tạp và đỏi hỏi yêu cầu cao. Riêng việc kiểm tra và sửa chữa bộ điều khiển từ xa đã chiếm mất rất nhiều thời gian và công sức. 

Theo Broy, trong một tương lai không xa, khi hệ thống máy tính trong một chiếc xe hơi bị trục trặc, khách hàng có thể mang xe đến các xưởng sửa chữa. Chiếc xe sẽ được kết nối với một hệ thống trong đó các chuyên gia OEM có thể tải dữ liệu, phân tích và đưa ra giải pháp sửa chữa


Các nhân viên bảo hành và sửa chữa xe hơi cũng đang gặp rất nhiều khó khăn. Khi gặp một bộ phận hỏng hóc khó có thể sửa chữa, các nhân viên thường tháo bộ phận đó ra khỏi xe rồi sau đó thay thế bằng một bộ phận mới. Trong tương lai, các nhân viên tại chỗ thậm chí còn không cần làm thế nữa. Chiếc xe sẽ được các chuyên gia kiểm tra từ xa, sau đó các chuyên gia sẽ trực tiếp hướng dẫn nhân viên sửa chữa xử lý. Nói cách khác, vai trò xử lý sẽ được phân chia rõ ràng: các chuyên gia chất lượng cao sẽ làm nhiệm vụ điều khiển từ trung tâm, và các nhân viên trình độ thấp hơn sẽ làm nhiệm vụ trực tiếp tại chỗ." 

Các trình ứng dụng phần mềm ngày một phức tạp, việc phát hiện lỗi của chúng cũng càng trở nên khó khăn hơn và đòi hỏi các kỹ năng đặc biệt, thậm chí còn phải cần đến một nhóm chuyên gia với các kỹ năng đặc biệt khác nhau. 

Có thể thấy, trong tương lai, các quản trị viên hệ thống sẽ không còn cần thiết nữa. Với các tập đoàn lớn, kỹ năng đặc biệt sẽ được tập trung hóa trong hệ điều khiển từ xa NOC. Thực tế, tương lai của các trình ứng dụng sẽ nằm trong các thiết bị ảo hoàn toàn. Các nhân viên tại chỗ sẽ chỉ tập trung vào việc định chỗ cho các thiết bị cơ học. 

Đây cũng mới chỉ là một viễn cảnh xa vời, tuy nhiên vẫn rất đáng lưu tâm. Trước kia, các nhà máy phải sử dụng hàng trăm nhân công lao động chân tay. Giờ đây, họ sử dụng chủ yếu là máy móc và các thiết bị tự động hóa cao. Các nhà máy này sử dụng ít công nhân hơn và thay vào đó là những nhân viên biết điều khiển các thiết bị được vi tính hóa và biết quản lý hệ thống của toàn nhà máy. 

Trong tương lai, các nhân viên quản trị hệ thống không cần phải có đầy đủ hiểu biết về các bộ phận khác nhau hay biết cách viết báo cáo phân tích tính liên kết giữa chúng. Họ sẽ chính là các kỹ sư hệ thống, gần giống với các bác sỹ hệ thống, thực hiện việc đánh giá, kiểm tra và sửa chữa các hệ thống phần mềm phức tạp. Không thể biết liệu có đủ số nhân viên như vậy không vì chưa ai xác định được tương lai sẽ ra sao khi mà mức độ vi tính hóa cao đến mức xã hội sẽ không có đủ số nhân viên kỹ thuật có đủ trình độ để quản lý nó.